VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 92

Sáng ngày 04/6/2015, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, ông Gary Thomas Urquhart, Trưởng Văn phòng đại diện tại Hà Nội của công ty Điện Westinghouse, Hoa Kỳ đã trình bày seminar khoa học với chủ đề “Ý thức văn hóa an toàn hạt nhân” (Nuclear Safety Culture Awareness).

Nằm trong chương trình đào tạo, nâng cao năng lực ngôn ngữ tiếng Anh cho cán bộ Viện, buổi hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham dự, đặc biệt là các cán bộ trẻ từ các đơn vị trong và ngoài Viện.

Mở đầu buổi hội thảo, ông Gary T. Urquhart đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết ý nghĩa văn hóa an toàn hạt nhân đối với tất cả các nhân viên ở mọi cấp bậc. Trích dẫn lời của ông Danny Roderick – CEO Westinghouse, văn hóa ấy cần được tạo ra, thúc đẩy và trở thành “dòng máu sống chảy trong huyết mạch của chúng ta”. Từ đó, ông Gary chia sẻ về mười nét tiêu biểu của văn hóa an toàn hạt nhân được phát triển bởi INPO – Viện Giám Sát Điều Hành Điện Hạt Nhân, bao gồm: Trách nhiệm cá nhân (Personal Accountability); Thái độ đặt câu hỏi (Questioning Attitude), Giá trị và hành động an toàn của các cấp lãnh đạo (Leadership Safety Values and Actions); Ra quyết định (Decision-making); Giao tiếp hiệu quả về an toàn (Effective Safety Communication); Môi trường làm việc được tôn trọng (Respectful Work Environment); Môi trường tự do nêu các mối quan tâm (Environment for Raising Concern); Học hỏi liên tục (Continuous Learning); Nhận diện và giải quyết vấn đề (Problem Identification and Resolution); Quá trình làm việc (Work Processes).  Theo ông, những điều này cần được áp dụng rộng khắp các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ hạt nhân nhằm hướng tới an toàn bức xạ, an toàn công nghiệp, an ninh và an toàn môi trường.

Một nguyên tắc được lưu ý thêm là mọi người đều có thể sai lầm, thậm chí cả những người giỏi nhất. Do đó, văn hóa an toàn hạt nhân có thể giúp giảm thiểu sai sót và hệ quả của sai sót ấy. Vấn đề cam kết với văn hóa an toàn hạt nhân cũng được đưa ra, kèm theo diễn giải trọng tâm về ba phạm trù cam kết, bao gồm: Cam kết cá nhân (Individual Commitment), Cam kết quản lý (Management Commitment); và Hệ thống quản lý (Management Systems). Mỗi phạm trù lại gắn với những nét đặc trưng khác nhau.

Cuối cùng, ông Gary đã đưa ra một số ví dụ cụ thể minh họa cho các nét tiêu biểu của văn hóa an toàn. Có rất nhiều câu hỏi từ các cán bộ về các vấn đề liên quan như việc xử lý tình huống tại hiện trường, các khóa đào tạo sẵn có, được ông Gary trả lời và đánh giá cao.

Với những thông tin chia sẻ hữu ích của ông Gary, buổi seminar khoa học không chỉ là dịp để các cán bộ nâng cao ý thức xây dựng văn hóa an toàn hạt nhân mà còn là cơ hội để trao đổi và bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ.Hy vọng rằng, những seminar khoa học như vậy sẽ tiếp tục được tổ chức trong thời gian tới.

Phạm Thị Thu Trang – Trung tâm Đào tạo hạt nhân