VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 90

     Khóa học lần thứ 10 về «Công nghệ nhà máy điện hạt nhân» đã diễn ra trong 7 tuần, bắt đầu từ 18/9/2015 đến 30/10/2015. 44 trong số 48 học viên sau khi vượt qua kì thi cuối khóa học đã được nhận chứng chỉ của Toshiba. Năm nay, Năm học viên xuất sắc nhất khóa sẽ được tham quan một số cơ sở điện hạt nhân của Toshiba ở Nhật Bản trong 1 tuần.

 

     Trung Tâm đào tạo hạt nhân do ông Nguyễn Mạnh Hùng làm Phó Giám Đốc đã thay mặt Vinatom đứng ra tổ chức sự kiện — buổi lễ phát chứng chỉ tốt nghiệp. Thay mặt cho Toshiba, ông Mamoru Hatazawa, phó chủ tịch Ban Hệ thống năng lượng hạt nhân và dịch vụ đồng thời kiêm chủ tịch Hội đồng của Công ty điện lực Westinghouse Electric Co đã phát biểu chúc mừng các học viên đã tốt nghiệp khóa học. Ông rất vui mừng khi biết rằng các lứa học viên tốt nghiệp các khoa trước đã có những đóng góp đáng kể tại cơ quan làm việc và trong sự nghiệp điện hạt nhân. Do năm nay có giải 3 có 3 người cùng đoạt giải, và cũng nhân dịp 10 năm hợp tác đào tạo về hạt nhân nên Toshiba đã quyết định chọn cả 5 người có kết quả tốt nhất được tham quan Nhật bản. Năm sinh viên xuất sắc theo thứ tự từ trên xuống dưới là Nguyễn Thị Cẩm Hà (Cục an toàn bức xạ VARANS), Nguyễn Thanh Hải (Viện Kỹ thuật hạt nhân và vật lý môi trường SNEEP — HUST), Thân Quang Minh, (Viện điện SEE — HUST), Hà Ngọc Trung, (Viện KH&CN Nhiệt lạnh SHEER — HUST) và Nguyễn Thị Cẩm Nhung (Cục an toàn bức xạ VARANS).

     Ông Nguyễn Hào Quang, Phó viện trưởng Vinatom, đã nhiệt liệt chúc mừng các học viên đã đạt chứng chỉ khóa huấn luyện này. TS Trần Kim Tuấn, Viện trưởng Viện Kỹ thuật hạt nhân và vật lý môi trường đã báo cáo kết quả học tập cũng như những đổi thay trong chương trình trong 10 năm qua, với sự cập nhật các kiến thức mới nhất cho hoc viên.

     Chương trình Toshiba ngày càng trở nên phổ biến và mang lại nhiều điều bổ ích cho học viên. Trong năm tới, học viên của khóa học sẽ có thể được sử dụng phần mềm mô phỏng simulator tại Trung tâm đào tạo hạt nhân của Vinatom, góp phần làm đa dạng môn học cũng như ứng dụng hạt nhân.

     Buổi lễ kết thúc bằng lễ trao bằng tốt nghiệp và liên hoan giữa các thày trò và các bạn bè Nhật bản.

     Về khả năng các kỹ sư Việt Nam đến làm việc tại Toshiba Nhật bản. Được biết là cho đến nay đã có 15 kỹ sư Việt Nam đến làm việc tại trụ sở chính Toshiba Nhật bản. Đây cũng là một khuyến khích và là thách thức cho các sinh viên của ĐHBK HN đang học tập tại Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý môi trường. Đây là lựa chọn toàn cầu của Toshiba, nên trước hết kỹ sư tốt nghiệp cần phải thành thạo tiếng Anh. Một yêu cầu cũng không khó những cũng chẳng dễ! Tuy nhiên tốt nghiệp được ĐHBK HN rồi thì trao dồi thêm tiếng Anh chắc cũng chẳng khó mấy, miễn là biết quyết tâm.

Trung tâm Đào tạo hạt nhân