VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 55

     Căn cứ Nghị Quyết số 41/2009/NQ-QH-12 ngày 25 tháng 11 năm 2009 của Quốc hội nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và căn cứ Quyết định số 01/2006/QĐ-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “ Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020.

     Chiều ngày 09/12/2015, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Cục Năng lượng nguyên tử tổ chức lễ tiếp nhận hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 của IAEA tài trợ cho Việt Nam nằm trong khuôn khổ Dự án VIE2010.

     Tham dự buổi lễ về phía Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có TS. Trần Chí Thành – Viện Trưởng; PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền – Phó Viện trưởng; TS. Nguyễn Hào Quang; Th.S Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân; Th.S. Lê Đại Diễn – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Về phía Cục Năng lượng nguyên tử có TS. Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng và chuyên gia của IAEA.

TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu tại buổi lễ

     Hệ thống mô phỏng được IAEA tài trợ và chuyển giao cho phía Việt Nam gồm 1 máy chủ và 4 máy trạm được cài đặt phần mềm mô phỏng của nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ lò VVER-1200.

     Công nghệ lò phản ứng VVER-1200 là công nghệ tiên tiến nhất của Liên bang Nga được đề xuất lựa chọn cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam.

     Hệ thống mô phỏng có khả năng mô phỏng và tính toán các thông số quan trọng, dự báo những thay đổi trong các hệ thống khi có sự cố xảy ra. Đây cũng là hệ thống mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER-1200 đầu tiên của Việt nam với trên 150 giao diện tương tác và khả năng xây dựng các kịch bản giả lập, từ đó có thể tùy biến các sự kiện diễn ra nhằm mô phỏng hiệu quả các sự cố trong quá trình vận hành lò phản ứng.

     Đối với hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200, Cục Năng lượng nguyên tử và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã bố trí nhân lực tham gia quản trị, lắp đặt, cotrách nhiệm quản lý, vận hành và khai thác hệ thống, đảm bảo sử dụng tối đa khả năng của hệ thống. Đến nay, hệ thống đã sẵn sàng đi vào vận hành và khai thác, phục vụ công tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân của Việt Nam.

     Trong buổi tiếp nhận hệ thống mô phỏng, các chuyên gia của IAEA đã trình bày những kinh nghiệm đào tạo phát triển nguồn nhân lực cũng như khái quát quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân, từ công tác khảo sát, đánh giá tác động môi trường cho đến khi xây dựng và hoàn thành.

Nguyễn Thúy Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân