VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 77

     Sáng ngày 24/12, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) đã trang trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp, trao bằng tiến sĩ năm 2015 và kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

     Tới dự buổi lễ có GS.TSKH. Trần Hữu Phát, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đào tạo của Viện NLNTVN; GS. Phạm Duy Hiển, nhà khoa học đầu ngành năng lượng nguyên tử; PGS. TS. Vương Hữu Tấn – Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân; TS. Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử; TS. Cao Đình Thanh, TS. Nguyễn Hào Quang – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN; đại diện lãnh đạo các viện nghiên cứu, trường đại học; các nhà khoa học; các thế hệ cán bộ, giảng viên cùng toàn thể nghiên cứu sinh của Viện NLNTVN.

    Trong đợt trao bằng này có 3 tân tiến sĩ được nhận bằng là: TS. Đặng Lành, cán bộ Viện Nghiên cứu hạt nhân; TS. Trương Minh Trí, Viện trưởng Viện nghiên cứu hóa – môi trường, Trường Đại học Xây dựng miền Trung; TS. Chu Mạnh Nhương, giảng viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.

    Phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp và trao bằng tiến sĩ, GS. Trần Hữu Phát, đại diện cho các GS, TS, các giảng viên của Viện NLNTVN, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của các tân tiến sĩ, kết quả mà các tân tiến sĩ đạt được hôm nay là những thành công bước đầu trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Giáo sư khẳng định học vị tiến sĩ nhận được mới chỉ là khởi đầu của những bước đi mới, mục tiêu mới mà các tân khoa tiến sĩ còn phải tiếp tục phấn đấu không mệt mỏi, là những đóng góp của mình cho sự nghiệp khoa học của ngành năng lượng nguyên tử cũng như lĩnh vực chuyên môn mà mình đang theo đuổi nhằm tạo ra những công trình nghiên cứu và sản phẩm khoa học có giá trị phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Theo Giáo sư, kết quả mà các tân khoa tiến sĩ đạt được ngày hôm nay là minh chứng cho những thành công bước đầu trong đổi mới về nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, cải tiến phương thức làm việc và sự phối hợp giữa nghiên cứu sinh, giáo viên hướng dẫn, Viện NLNTVN và bộ máy quản lý các hoạt động đào tạo của Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

    Kết thúc buổi lễ trao bằng là phát biểu của tân tiến sĩ Trương Minh Trí, thay mặt cho các tân tiến sĩ gửi lời cảm ơn sâu sắc, tri ân thành kính đến các thầy cô, những người trực tiếp hướng dẫn đề tài và chỉ bảo tận tình, tâm huyết để các tân tiến sĩ có được những thành quả như ngày hôm nay, đồng thời hứa sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình trau dồi kiến thức, phát huy hơn nữa để cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển nền khoa học nước nhà nói chung cũng như phát triển ngành năng lượng nguyên tử nói riêng.

traobangTS2015[1]Lễ trao bằng tiến sĩ năm 2015

     Tiếp nối chương trình là một sự kiện quan trọng, nhằm nhìn lại những chặng đường đã qua và hướng tới tương lai, kế hoạch lâu dài là Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

    Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân (Trung tâm ĐTHN) đã điểm lại những mốc son trong quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm ĐTHN. Với tiền thân là một nhóm phụ trách mảng đào tạo thuộc Ban Kế hoạch và Quản lý Khoa học thuộc Viện NLNTVN, Trung tâm ĐTHN đã trải qua giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách và khó khăn nhưng đã không ngừng phấn đấu để đạt được những kết quả nhất định trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác và phát triển nguồn nhân lực. Những thành công bước đầu của Trung tâm ĐTHN là rất đáng tự hào, song Trung tâm cũng luôn nhận thức rõ trách nhiệm trước sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với vai trò “kết nối” và là “điểm đến của trí thức”. Cuối cùng ông đề ra mục tiêu phát triển cho Trung tâm ĐTHN, với mơ ước Trung tâm sẽ trở thành cái nôi trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về Điện hạt nhân và Năng lượng nguyên tử, góp phần xây dựng một đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội nước nhà.

    Phát biểu tại buổi lễ tổng kết 5 năm, TS. Cao Đình Thanh, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN chúc mừng những thành công bước đầu đã đạt được của Trung tâm ĐTHN.Ông hyvọng trong giai đoạn phát triển mới, Trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thiện các hệ thống văn bản, hướng dẫn, quy định trong đào tạo, tham gia vào việc nghiên cứu, xây dựng các chương trình đào tạo, định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các nhóm chuyên môn trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nhằm xây dựng một nguồn nhân lực khoa học và công nghệ dồi dào đáp ứng nhu cầu cho xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong giai đoạn sắp tới.

    Trong buổi lễ, lãnh đạo các đơn vị như Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, các GS, TS đầu ngành và các Viện nghiên cứu, các Trường đại học cũng đã gửi lời chúc mừng đến Trung tâm nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập và hy vọng trong thời gian tới Trung tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động đào tạo gắn liền với các hướng nghiên cứu ưu tiên, khai thác hiệu quả hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân, tăng cường hợp tác sâu rộng ở các bậc đào tạo.

    Bế mạc buổi lễ, TS. Nguyễn Hào Quang – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN kiêm Giám đốc Trung tâm ĐTHN đã cảm ơn các khách mời, các vị đại biểu, các đối tác của Trung tâm ĐTHN đã sát cánh cùng Trung tâm trong thời gian qua. Đồng thời, ông khẳng định, Trung tâm ĐTHN sẽ nỗ lực hết mình để đạt được các mục tiêu đã đề ra, các nhiệm vụ cấp trên giao phó, cũng như xứng đáng với niềm tin và hy vọng của các đơn vị trong toàn ngành.

traobangTS20151[1]

Tổng kết 5 năm thành lập Trung tâm Đào tạo hạt nhân

    Buổi lễ này cũng là dịp gặp gỡ của các thế hệ chuyên gia đầu ngành, các thế hệ thầy và trò trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử để nhìn nhận lại chặng đường phát triển vừa qua, nhằm trao đổi và chia sẻ những cảm nhận, đánh giá, tư vấn về phương hướng phát triển tiếp theo của Trung tâm trong tương lai. Qua đó, khẳng định sự đúng đắn của những bước đi ban đầu, tạo sự hứng khởi, tăng cường tình đoàn kết, quyết tâm cao của không chỉ các cán bộ Trung tâm ĐTHN mà còn của cả các đối tác trong và ngoài Viện NLNTVN trong việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển mà Trung tâm đã đặt ra.

Lưu Thị Thu Hòa, Trung tâm Đào tạo hạt nhân