VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 89

     Sáng ngày 27/6/2016, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN), Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ đi đào tạo sau đại học tại Liên bang Nga. Đây là khóa học lần thứ ba do Trung tâm Đào tạo hạt nhân tổ chức.

     Tham dự lễ khai giảng khóa học có TS. Cao Đình Thanh – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, TS. Lê Thị Mai Hương – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm, TS. Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc Trung tâm phân tích, Viện Công nghệ xạ hiếm; về phía Trung tâm Đào tạo hạt nhân có ThS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, ThS. Lê Đại Diễn – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân cùng 15 học viên đến từ các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

lopdinga2016-1[1]

  Các giảng viên và học viên tham dự khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ đi đào tạo sau đại học tại Liên bang Nga 

     Khóa học này được mở ra để chuẩn bị cho các cán bộ được cử đi đào tạo sau đại học tại Liên bang Nga cùng một số cán bộ trẻ mới được tuyển dụng vào làm việc tại Viện NLNTVN. Chương trình học diễn ra trong hai tháng với các môn học nhằm hỗ trợ cho học viên sau khi kết thúc khóa đào tạo này có thể tham gia và nắm bắt kiến thức ở môi trường học tập mới, giúp học viên dễ hòa nhập được cuộc sống, lao động và môi trường học tập tại Liên bang Nga. Do số lượng cán bộ được cử đi học trong năm nay tập trung chủ yếu vào chuyên ngành Hóa học và các chuyên ngành liên quan nên chương trình học có thay đổi một phần so với trước đây, nội dung khóa học có bổ sung thêm hai môn học Hóa phóng xạ và Hoá nước trong nhà máy điện hạt nhân. Khóa học được chia ra thành hai phần, phần một gồm các môn học cung cấp kiến thức chung phục vụ cho ngành năng lượng nguyên tử; phần hai là nghiên cứu theo chuyên đề, bao gồm cả kiến thức bổ trợ cho các hướng nghiên cứu mà học viên dự định theo học tập, nghiên cứu tại Liên bang Nga.

     Phát biểu tại lễ khai giảng khóa học, TS. Cao Đình Thanh – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN – bày tỏ sự vui mừng khi thấy số lượng cán bộ, học viên đăng ký đi đào tạo chuyên ngành Hóa học tăng cao hơn so với mọi năm. Ông cho biết trong thời gian tới Liên bang Nga sẽ vẫn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ đào tạo cán bộ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử tại Việt Nam, chính vì vậy việc tổ chức lớp học này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và tổ chức một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn tốt, có bài bản và hệ thống, thể hiện định hướng đào tạo nhân lực cho ngành năng lượng nguyên tử một cách chủ động. Cuối cùng TS. Cao Đình Thanh chúc khóa học thành công tốt đẹp.

     Đại diện Trung tâm Đào tạo hạt nhân, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân – cũng bày tỏ sự vui mừng khi số lượng học viên tham dự khóa học tăng cao hơn so với mọi năm, điều đó phần nào đánh giá được chất lượng của khóa học. Ông khẳng định đội ngũ giảng viên năm nay sẽ nỗ lực hết sức để hướng dẫn các học viên tiếp thu và nắm bắt vốn kiến thức một cách hiệu quả nhất.

      Sau lễ khai giảng là buổi giới thiệu về môi trường học tập, nghiên cứu ở Liên bang Nga do PGS. TS. Lê Thị Mai Hương – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm – trình bày. Sau một thời gian dài học tập, nghiên cứu và làm việc tại Nga và khi trở về nước đã dẫn đầu một nhóm các nhà nghiên cứu, PGS.TS. Mai Hương chia sẻ rằng cách giảng dạy ở Nga khá “hàn lâm”, cách sắp xếp kiến thức của giảng viên Nga rất có hệ thống, bài bản. Điều này giúp học viên theo học có một nền tảng kiến thức khá chắc chắn. Để vận dụng được khối lượng kiến thức của các giảng viên Nga cũng như mang kiến thức đó về phục vụ Việt Nam, việc này đòi hỏi phải có sự đầu tư bài bản từ người học cũng như xây dựng được các mối liên kết chặt chẽ với thầy hướng dẫn cũng như các nhà khoa học tại Nga.

lopdinga2016-2[1]

  PGS.TS. Lê Thị Mai Hương chia sẻ môi trường học tập, nghiên cứu tại Liên bang Nga

     Khóa học thực sự sẽ là một cơ hội tốt để các học viên thu nhận được nhiều kiến thức, nắm bắt các kỹ năng bổ ích để tiếp tục tham gia học tập, nghiên cứu ở trình độ cao hơn. Cuối khóa đào tạo, các học viên sẽ có bài kiểm tra đánh giá kết quả và được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng do Viện NLNTVN cấp.

 Thời khóa biểu: Download

Lưu Thị Thu Hoà – Trung tâm Đào tạo hạt nhân