VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 48

Ngày 22/7/2011, đoàn chuyên gia quốc tế cấp cao về an toàn hạt nhân do IAEA tổ chức đã kết thúc chương trình đánh giá hệ thống pháp quy an toàn hạt nhân của Hàn Quốc. Đoàn đã nêu ra các thực hiện tốt đồng thời đưa ra các khuyến cáo về các lĩnh vực cần cải thiện trong tương lai. IAEA đã gửi các kết luận chính của đoàn lên Chính phủ Hàn Quốc, báo cáo chính thức sẽ được đưa ra trong thời gian tới.

Theo yêu cầu của Chính phủ Hàn Quốc, IAEA đã thành lập một đoàn gồm 16 chuyên gia quản lý cấp cao đến từ 14 quốc gia (Canada, Trung Quốc, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Pháp, Hungary, Mexico, Slovakia, Slovenia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Hoa Kỳ) để thực hiện Dịch vụ Đánh giá Pháp quy Tích hợp (IRRS) tại Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (MEST) Hàn Quốc và Viện An toàn hạt nhân Hàn Quốc (KINS). Chương trình là một đánh giá tổng hợp dựa trên Các Tiêu chuẩn an toàn của IAEA.

‘Đây là chương trình IRRS đầu tiên được tổ chức sau tai nạn hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản và bao gồm cả một đánh giá về ứng phó của cơ quan pháp quy đối với sự kiện này’ ông Denis Flory – Phó Tổng Giám đốc, Trưởng phòng An toàn và an ninh hạt nhân IAEA cho biết.

Ông William Borchardt – Giám đốc điều hành Hoạt động của Ủy ban Pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ đồng thời là Trưởng đoàn đã đánh giá cao các cơ quan Hàn Quốc vì sự cởi mở và cam kết chia sẻ kinh nghiệm của họ với cộng đồng an toàn hạt nhân thế giới.

‘Chương trình IRRS như vừa mới đây kết thúc ở Hàn Quốc, rất cần thiết để tăng cường an toàn hạt nhân trên toàn thế giới ‘ ông nói.

Đoàn IRRS đã đánh giá cơ cấu tổ chức quản lý hiện nay của Hàn Quốc và cũng được biết Chính phủ Hàn Quốc vừa quyết định thành lập vào tháng 10/2011 một cơ quan pháp quy độc lập mới được gọi là Ủy ban An toàn hạt nhân (NSC). Như vậy, vai trò của KINS sẽ như một cơ quan chuyên môn báo cáo cho NSC, trong khi vai trò của MEST sẽ bị hạn chế trong việc thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hạt nhân.

Đoàn IRRS đã xác định các thế mạnh cụ thể trong hệ thống pháp quy của Hàn Quốc, bao gồm:

  • Chính phủ Hàn Quốc, thông qua các hoạt động của MEST và KINS, đã thực hiện một chương trình quản lý an toàn hạt nhân hiệu quả và có năng lực về mặt kỹ thuật. KINS là một cơ quan thuộc Chính phủ có chức năng như một cơ quan pháp quy về an toàn hạt nhân. Các kết luận của đoàn lưu ý một thực tế là việc quản lý về hạt nhân của Hàn Quốc hiện nay là sự kết hợp của MEST và KINS;
  • Việc chuyển sang một cơ cấu quản lý mới sẽ tăng cường sự độc lập, chuyên môn và tính minh bạch, tuy nhiên thực hiện cụ thể vẫn chưa được hoàn tất. Vì vậy, đoàn không thể kết luận về tính hiệu quả của cơ cấu mới ;
  • Ứng phó của Hàn Quốc với vụ tai nạn tại Fukushima đã rất nhanh chóng và hiệu quả. Thông tin với công chúng, triển khai hành động và phối hợp quốc tế với các bên liên quan rất tốt.

Các thực hiện tốt cũng được xác định:

  • Cơ quan pháp quy của Hàn Quốc có một cách tiếp cận quốc gia về an toàn hạt nhân rõ ràng và có tổ chức;
  • Hàn Quốc hỗ trợ mạnh mẽ cơ chế an toàn hạt nhân toàn cầu và cung cấp đào tạo ở cấp quốc gia và quốc tế ;
  • KINS có trình độ kỹ thuật cao và đã thực hiện một chương trình nguồn nhân lực hiệu quả;
  • KINS thực hiện các đánh giá an toàn cụ thể và toàn diện bằng cách sử dụng một loạt các phương pháp và mã số xác định và xác suất;
  • KINS có một hệ thống quản lý thông tin và dữ liệu tích hợp toàn diện trên máy vi tính.

Đoàn IRRS đã xác định một số vấn đề cần chú ý hoặc cần phải cải thiện và tin tưởng rằng việc nếu các vấn đề này được xem xét sẽ tăng cường hiệu suất tổng thể của hệ thống pháp quy trong tương lai.

  • Việc chuyển sang cơ cấu tổ chức quản lý mới sẽ cần phải phát triển các chi tiết thực hiện chính sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của cơ cầu tổ chức quản lý mới về an toàn;
  • Cải thiện hệ thống quản lý trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên, xây dựng văn hóa an toàn nội bộ, và quản lý thay đổi tổ chức là cần thiết;
  • Cần xây dựng các quy định và hướng dẫn về ngừng hoạt động và quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng. Cần thay đổi các quy định để yêu cầu một kế hoạch đảm bảo chất lượng cho việc cấp giấy phép các lò phản ứng nghiên cứu và thử nghiệm;
  • Các cải tiến trong quá trình cấp phép là cần thiết để làm rõ và nhấn mạnh thông tin an toàn trong sửa đổi giấy phép và báo cáo đánh giá.

Chương trình IRRS tại Hàn Quốc được tiến hành từ ngày 10-22/7, chủ yếu tại Daejeon. Đoàn chuyên gia cũng đã đến thăm một số cơ sở hạt nhân, bao gồm một nhà máy điện hạt nhân, một lò phản ứng nghiên cứu và các trung tâm ứng phó khẩn cấp của đất nước.

Đoàn IRRS đã đánh giá các lĩnh vực pháp quy sau đây: Trách nhiệm và chức năng của chính phủ trong cơ chế an toàn hạt nhân, trách nhiệm và chức năng của cơ quan pháp quy và hệ thống quản lý, các hoạt động của các cơ quan pháp quy bao gồm cấp phép; xem xét và đánh giá, các quy trình thanh tra và xử phạt và xây dựng các quy định và hướng dẫn.

Theo IAEA