VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 359

     Chiều ngày 30/12/2016, Lễ bế giảng Khóa bồi dưỡng cơ sở kỹ thuật hạt nhân cho cán bộ trẻ, cán bộ mới tuyển dụng ngành Năng lượng nguyên tử đã được tổ chức tại Trung tâm đào tạo thuộc Viện Nghiên cứu hạt nhân, số 01 Nguyên Tử Lực, thành phố Đà Lạt.

     Tới tham dự lễ bế giảng có PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN), TS. Phan Sơn Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân, ông Nguyễn Hữu Quang – Giám đốc Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đại diện Cục Năng lượng nguyên tử, các cán bộ Viện nghiên cứu hạt nhân và toàn thể 27 học viên của khóa học.

1-20161230_150034

TS. Phạm Ngọc Đồng đọc diễn văn khai mạc buổi lễ 

     Mở đầu buổi lễ, TS. Phạm Ngọc Đồng đại diện Trung tâm Đào tạo hạt nhân – đơn vị tổ chức lớp học, đã báo cáo tổng kết khoá bồi dưỡng và đọc quyết định trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia.Trong bản báo cáo tổng kết toàn khóa học, TS. Phạm Ngọc Đồng đã tóm tắt lại thời lượng lý thuyết cũng như thực hành, thực tập và nội dung của toàn khoá học: Khóa học bắt đầu từ ngày 7/11/2016 và kết thúc ngày 30/12/2016, các học viên đã tham gia 350 tiết học lý thuyết với các chủ đề: Cơ sở vật lý hạt nhân; Vật lý lò phản ứng; Cơ sở hóa phóng xạ và đồng vị phóng xạ; Chu trình nhiên liệu và xử lý thải phóng xạ; Công nghệ nhà máy điện hạt nhân; Các phương pháp phân tích dụng cụ; Các phương pháp phân tích hạt nhân; Ứng dụng năng lượng nguyên tử; Ghi đo bức xạ và xử lý số liệu thực nghiệm. Và 150 tiết thực tập tại các cơ sở của Viện NLNTVN như: Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân; Viện Công nghệ xạ hiếm; Trung tâm chiếu xạ Hà Nội và Viện Nghiên cứu hạt nhân. Trong thời gian thực tập trên lò phản ứng nghiên cứu và thăm quan tại Viện nghiên cứu hạt nhân, các học viên được chia thành các nhóm thực tập và tham gia báo cáo thuyết trình vào sáng ngày 30/12/2016 với các chủ đề: (1) thí nghiệm đo tới hạn lò phản ứng; (2) thí nghiệm đo hiệu dụng và đặc trưng tích phân thanh điều khiển; (3) thí nghiệm đo phân bố thông lượng neutron; (4) báo cáo thăm quan về các ứng dụng lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu. Bài trình bày báo cáo của các học viên được các giảng viên của Viện Nghiên cứu hạt nhân đánh giá cao, cho thấy tinh thần làm việc, học tập nghiêm túc của các học viên. Khoá học không chỉ mang lại những kiến thức cơ bản của một số lĩnh vực mà một số học viên chưa được trang bị mà khoá học còn là cơ hội để các học viên giao lưu trao đổi về phương pháp nghiên cứu khoa học và phát huy tinh thần làm việc nhóm.

      Phát biểu tại lễ bế giảng, PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền đại diện lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, chúc mừng các học viên đã hoàn thành tốt khóa học và cho biết khóa học không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản về các lĩnh vực hoạt động của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam mà còn là cơ hội giao lưu giữa các cán bộ trẻ, cán bộ mới tuyển dụng các các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN, việc thăm quan và thực tập tới các đơn vị cũng sẽ là cầu nối, mở ra cơ hội hợp tác giữa các đơn vị với nhau. PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền hy vọng các cán bộ trẻ, cán bộ mới tuyển dụng tiếp tục nỗ lực học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng để đóp góp vào sự nghiệp phát triển của ngành mang lại nhiều lợi ích cho đất nước.

     Tiếp đó, trong lời phát biểu của mình, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo hạt nhân đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình tổ chức lớp học, việc tổ chức thành công lớp học là sự nỗ lực làm việc của tập thể các bán bộ Trung tâm Đào tạo hạt nhân, cùng sự hỗ trợ và giúp đỡ của các đơn vị trong Viện NLNTVN nơi diễn ra các buổi thăm quan, thực tập của Khoá học. Ông cũng cho biết thêm, trong thời gian tới Trung tâm đào tạo hạt nhân sẽ phối hợp cùng các đơn vị trong Viện NLNTVN tìm hiểu và nắm bắt các nhu cầu đào tạo hướng chuyên môn và kỹ năng mềm, từ đó mở ra các khóa đào tạo đáp ứng nhu cầu theo các hướng chuyên môn sâu, nâng cao cùng các kỹ năng mềm cho các cán bộ trẻ trong tương lai.

2-20161230_150937

PGS.TS Nguyễn Nhị Điền phát biểu tại buổi lễ

     Cùng phát biểu và chia sẻ tại Lễ bế mạc, TS. Phan Sơn Hải, PGS.TS Nguyễn Mộng Sinh, ông Nguyễn Hữu Quang và các đại biểu tham dự đều bày tỏ hy vọng các cán bộ trẻ tiếp tục nỗ lực học tập trong đó lấy việc tự học là chính để nâng cao kiến thức và kỹ năng, trong đó nhấn mạnh việc học tập ngoại ngữ để mở rộng cơ hội giao lưu và hợp tác với nước ngoài.

     Trong phần chia sẻ suy nghĩ sau khi hoàn thành khóa học, các học viên gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Viện NLNTVN, Cục Năng lượng nguyên tử, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN và đặc biệt là Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ được tham dự Khóa học này. Các học viên cũng bày tỏ trong thời gian tới sẽ được tham dự các khóa học sâu hơn về các lĩnh vực mà họ đang làm việc. Kết thúc Khóa học, các học viên đều được cấp chứng nhận đã hoàn thành khóa học trong không khí trang trọng, ấm áp và tham dự buổi tiệc giao lưu nhiều thế hệ chào đón năm mới 2017 do Trung tâm Đào tạo hạt nhân tổ chức.

     Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ bế giảng:

3-20161230_152324

PGS.TS Nguyễn Nhị Điền trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho các học viên

4-20161230_152439

 TS.Phan Sơn Hải trao giấy chứng nhận hoàn thành khoa học cho các học viên 

6-20161230_152609

PGS.TS Nguyễn Mộng Sinh trao giấy chứng nhận hoàn thành khoa học cho các học viên

7-20161230_165226

Các học viên chụp ảnh cùng các giảng viên, lãnh đạo các đơn vị trong Viện

ThS. Đoàn Mạnh Long – Trung tâm Đào tạo hạt nhân