VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 620
        Nhằm tổng kết và đánh giá các kết quả đạt được từ những dự án trong chương trình hợp tác hạt nhân Châu Á (FNCA) để từ đó định hướng các nghiên cứu tiếp theo cũng như đề xuất các hướng nghiên cứu mới nhằm đẩy mạnh hơn nữa các ứng dụng năng lượng nguyên tử trong nông nghiệp, công nghiệp, y học và các lĩnh vực khác, ngày 07/03/2017 Ủy ban Năng lượng nguyên tử Nhật Bản đã tổ chức hội nghị các điều phối viên của các nước thành viên tại thành phố Tokyo, Nhật Bản.
    Tham dự cuộc họp có 45 thành viên đến từ các quốc gia: Australia (2), Bangladesh (2), Trung Quốc (1), Indonesia (2),  Kazakhstan (2) Malaysia (2), Mông cổ (2), Philippin (2), Thái Lan (1) Hàn Quốc (2), Nhật Bản (25) và Việt Nam (2), TS. Cao Đình Thanh, Phó Viện Trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và TS. Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tham gia hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị

     Hội nghị được diễn ra trong hai ngày (7-8/3/2017). Trong ngày đầu tiên, phụ trách các dự án cùng đại diện các thành viên trình bày báo cáo về các kết quả đạt được của dự án cũng như đề xuất kế hoạch và nội dung nghiên cứu cho các năm tiếp theo. Các dự án bao gồm: Hệ thống quản lý an toàn cho các cơ sở hạt nhân, An toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ, Phát triển nguồn nhân lực, An ninh hạt nhân và các biện pháp đảm bảo an toàn hạt nhân, Đột biến tạo giống, Phân bón vi sinh, Ứng dụng máy gia tốc chùm tia điện tử, Chẩn đoán và xạ trị ung thư, Lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu và phân tích kích hoạt neutron. Đại diện cho các thành viên của dự án Ứng dụng máy gia tốc chùm tia điện tử, TS. Nguyễn Ngọc Duy (Việt Nam) và TS. Tamada (Nhật Bản) trình bày báo cáo về các kết quả đạt được của dự án. 

 Đại diện của Việt Nam báo cáo chuyên đề tại hội nghị

     Hội nghị thảo luận, đánh giá và đề nghị nội dung nghiên cứu cho các dự án trong những năm tiếp theo. Hội nghị đã đề xuất triển khai hai dự án mới trong ba năm là: (1) Dự án nghiên cứu sự biến đổi khí hậu sử dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị và (2) Dự án khai thác lò phản ứng nghiên cứu (kết hợp từ hai dự án lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu và phân tích kích hoạt). Ngoài ra hội nghị cũng đề nghị tiếp tục thực hiện tiếp 3 dự án bao gồm: (1) Chẩn đoán và xạ trị ung thư, (2) An ninh hạt nhân và các biện pháp đảm bảo an toàn hạt nhân và (3) An toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ. 

 

Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ