VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 708

     Hợp tác giữa viện nghiên cứu với các trường đại học về đào tạo là một xu hướng tất yếu và được đánh giá là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

     Với những thế mạnh của một viện nghiên cứu trong lĩnh vực NLNT và nhận thấy được vai trò quan trong của sự hợp tác đào tạo với các trường đại học, trong những năm gần đây Viện NLNTVN đã giao cho Trung tâm Đào tạo hạt nhân triển khai nhiệm vụ hợp tác với các trường đại học về đào tạo. Để đáp ứng được nhu cầu của xã hội cũng như chất lượng đầu vào tại các cơ quan nghiên cứu, hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử trong tình hình mới ngày 14/4/2017, Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tổ chức Hội thảo “Tổng kết 5 năm (2012 – 2016) thực hiện nhiệm vụ hợp tác với các trường đại học về đào tạo và định hướng hợp tác giai đoạn 2017 – 2020”.

     Tham dự Hội thảo về phía Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có: TS. Nguyễn Hào Quang – Phó Viện Trưởng, TS. Trần Ngọc Toàn – Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, ông Lê Đại Diễn – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, PGS.TS Thân Văn Liên – Phó Viện trưởng Viện CNXH, PGS.TS Lê Thị Mai Hương – Phó Viện trưởng Viện CNX, Bà Nguyễn Thị ĐỊNH – Phó Ban Kế hoạch và QLKH, TS. Trần Minh Quỳnh – Phó Giám đốc Trung tâm CXHN, TS. Vương Thu Bắc – Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc phóng xạ và Đánh giá tác động môi trường; về phía các trường đại học có: TS. Trần Kim Tuấn – Viện trưởng Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý Môi trường – Trường ĐHBK, TS. Bùi Văn Loát – Trường Đại học Khoa học tự nhiên – ĐHQG HN, TS. Đỗ Thị Nguyệt Minh – Trường Đại học Điện lực và một số khách mời khác.

     Mở đầu Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được cũng như những khó khăn trong 5 năm thực hiện nhiệm vụ Hợp tác với các trường đại học về đào tạo: thứ nhất đó là việc khai thác trang thiết bị các phòng thí nghiệm của Viện NLNTVN để hỗ trợ  sinh viên các trường đại học thực tập nâng cao  kỹ năng thực hành nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường Đại học; Thứ hai là tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành năng lượng nguyên tử; Thứ ba là tạo môi trường cho sinh viên phát huy khả năng nghiên cứu khoa học và triển khai ứng kỹ thuật hạt nhân trong thực tế,…

NV VienTruong2017-1

Ông Nguyễn Mạnh Hùng trình bày báo cáo tổng kết 5 năm nhiệm vụ Viện – Trường

     Việc Dự án nhà máy điện hạt nhân có ảnh hưởng đến việc định hướng đao tạo nhân lực trong lĩnh vực NLNT, tuy nhiên nhân lực KH&CN phục vụ cho các ngành ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong các lĩnh vực: Công nghiệp, Nông nghiệp, Sinh học và Y học vẫn còn hạn chế, đào tạo nguồn nhân lực cho ứng dụng kỹ thuật hạt nhân là một việc rất quan trọng và cần thiết. Hội thảo được xem như một diễn đàn để các trường đại học cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam chia sẽ những mối quan tâm và đánh giá kết quả đạt của việc hợp tác đào tạo, cũng như định hướng cho kế hoạch hợp tác đào tạo giai đoạn 2017 – 2020 trong tình hình mới.

     Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đánh giá cao các kết quả đạt được của hợp tác đào tạo Viện – Trường trong thời gian qua và cũng đề xuất một số ý kiến cho định hướng hợp tác đào tạo trong những năm tiếp theo. Theo TS. Trần Kim Tuấn để nâng cao chất lượng đầu ra thì việc sinh viên được thực tập chuyên môn ở các viện nghiên cứu là một phần tất yếu của chương trình đào tạo, vì vậy ông hy vọng trong thời gian tới Viện NLNTVN vẫn tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho sinh viên của trường đến thực tập tại Viện và tham gia cùng với trường xây dựng các chương trình đào tạo.

NV VienTruong2017-2

TS. Trần Kim Tuấn phát biểu tại Hội thảo

    Đồng quan điểm với TS. Trần Kim Tuấn, TS. Đỗ Thị Nguyệt Minh và PGS.TS. Bùi Văn Loát cho rằng Viện NLNTVN với những thế mạnh về: đội ngũ chuyên gia có trình độ cao, trang thiết bị phòng thí nghiệm đồng bộ, lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu, máy gia tốc,…vì vậy trường mong muốn tiếp tục được cử sinh viên đến các cơ sở trực thuộc Viện làm khóa luận tốt nghiệp và thực tập. Mặt khác, hiện nay Trường Đại học KHTN – ĐH QGHN và Trường Đại học Điện lực đã thay đổi chương trình đào tạo để phù hợp với tình hình mới, trong thời gian tới trường rất cần sự hỗ trợ của Viện như: giảng viên, sách – tài liệu tham khảo, thực tập cho sinh viên,…

NV VienTruong2017-3

TS. Đỗ Thị Nguyệt Minh phát biểu tại Hội thảo

     Cũng trong Hội thảo, TS Trần Ngọc Toàn cho rằng thông qua hướng dẫn sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp và hướng dẫn thực tập thì Viện NLNTVN có thể chọn cán bộ cho mình, đây là một kênh tuyển dụng nhân lực rất tốt. Bên cạnh đó, hiện nay Viện NLNTVN có ký kết hợp tác đào tạo với các trường đại học và viện nghiên cứu ở nước ngoài, vì vậy các trường đại học có thể thông qua Viện và đề cử các bạn sinh viên có chuyên ngành phù hợp để thực tập ở nước ngoài.

NV VienTruong2017-4

TS. Trần Ngọc Toàn phát biểu tại Hội thảo

     Ngoài ra, PGS.TS Lê Thị Mai Hương phát biểu, Viện NLNTVN được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ đây là một lợi thế trong mô hình đào tạo: Tiến sĩ hướng dẫn nghiên cứu sinh, nghiên cứu sinh hướng dẫn thạc sĩ, thạc sĩ hướng dẫn sinh viên. Mặt khác, Viện có nhiều đề tài nhiệm vụ cấp Bộ và cấp Nhà nước với mỗi một đề tài đều có nhu cầu tuyển sinh viên, học viên cao học hay nghiên cứu sinh tham gia thực hiện nên các trường có thể cử sinh viên hoặc nghiên cứu sinh tham gia các đề tài này. TS. Vương Thu Bắc cho biết với các phòng thí nghiệm được trang bị đồng bộ và tiên tiến, hằng năm Viện KH&KTHN có hàng trăm lượt cán bộ đến thăm quan, thực tập và hàng chục lượt chuyên gia nước ngoài sang hướng dẫn đây là một trong những kết quả đáng ghi nhận và tự hào của Viện KH&KTHN, với những điều kiện như vậy Viện KH&KTHN sẵn sàng hướng dẫn thực tập và khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên các trường, tuy nhiên các trường cũng phải có kế hoạch và thời gian cụ thể trước khi cử sinh viên đến để Viện KH&KTHN bố trí cán bộ phụ trách và hướng dẫn. Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, TS. Trần Minh Quỳnh và ông Vũ Tiến Hà nhận định Hợp tác đào tạo với các trường đại học là một trong những chiến lược phát triển của Trung tâm Chiếu xạ HN và Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Trung tâm luôn sẵn sàng tiếp nhận các sinh viên đến thực tập tại đơn vị, tham gia giảng dạy và xây dựng chương trình đào tạo của các trường.

     Phát biểu tại Hội thảo TS. Nguyễn Hào Quang một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của hợp tác đào tạo giữa Viện NLNTVN với các trường đại học. Viện NLNTVN luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với các trường đại học nâng cao kỹ năng thực hành, tiếp nhận các học viên thực tập từ  đại học cho đến nghiên cứu sinh, hợp tác nghiên cứu và xây dựng chương trình khung để nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên ngành NLNT. Trong giai đoạn mới nhằm tăng cường hợp tác và thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, Viện  NLNTVN thông báo các Đề tài, Dự án đến các trường để các trường tiến cử các bạn sinh viên cùng tham gia thực hiện đề tài. Mặt khác, TS. Nguyễn Hào Quang cũng cho biết hiện nay Viện NLNTVN có một số phòng thí nghiệm được trang bị đồng bộ do đối tác nước ngoài tài trợ phục vụ cho công tác nghiên cứu và đào tạo, đây là 1 điều kiện thuận lợi cho sinh viên đến thực tập tại Viện NLNTVN.

NV VienTruong2017-5

TS. Nguyễn Hào Quang phát biểu tại Hội thảo

     Kết thúc Hội thảo TS. Nguyễn Hào Quang cảm ơn các trường đại học trong thời gian qua đã cùng với Viện NLNTVN chung tay đào tạo nguồn nhân lực kế cận trong lĩnh vực NLNT và ông hy vọng trong thời gian tới sự Hợp tác với các trường đại học về đào tạo ngày càng hiệu quả và phát triển.

NV VienTruong2017-6

Các đại biểu tham dự Hội thảo

ThS. Nguyễn Thúy Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân