VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Nguyễn Thúy Hằng
  • Lượt xem: 206

    Sáng ngày 14/6/2017, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Bùi Minh Lộc, chuyên ngành Vật lý nguyên tử (mã số 62.44.01.06), đề tài luận án “Nghiên cứu năng lượng đối xứng của chất hạt nhân và lớp da neutron của hạt nhân hữu hạn qua phản ứng trao đổi điện tích” với sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Đào Tiến Khoa.

     Đến tham dự buổi lễ có ông Lê Đại Diễn – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân và đặc biệt đến dự buổi lễ còn có sự có mặt của GS.TS. Đào Tiến Khoa – giáo viên hướng dẫn cùng một số bạn bè, người thân của nghiên cứu sinh.

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Lê Hồng Khiêm – Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Bùi Minh Lộc trong suốt quá trình thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS trong thời gian qua.

NCS Bùi Minh Lộc thuyết trình tóm tắt luận án

     Trong 30 phút trình bày tóm tắt luận án, NCS Bùi Minh Lộc đã trình bày một cách hệ thống, logic và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình. Theo nhận xét của PGS.TS Nguyễn Quang Hưng, nội dung chính của luận án là xây dựng một mô hình lý thuyết dựa trên thế quang học vi mô thu được từ mẫu Folding sửa dụng thế Lane và một số phiên bản của lực tương tác nucleon – nucleon hiệu dụng CDM3Y phụ thuộc vào không chỉ mật độ mà còn spin và isospin của hạt nhân. Thế quang học này được kiểm chứng thông qua việc mô tả tiết diện của các phản ứng trao đổi điện tích kích thích các trạng thái tương tự đồng khối (p,n)IAS và (He3, t)IAS trên các hạt nhân C14, Ca48, Zr90, Sn120 và Pb208 tại các năng lượng khác nhau. Thông qua đó luận án sẽ đánh giá được tầm quan trọng của việc sử dụng lực tương tác hiệu dụng phụ thuộc vào mật độ và isospin trong việc mô tả tiết diện của các phản ứng trao đổi điện tích. Đồng thời luận án cũng rút ra được những thông tin bổ ích về sự thay đổi của năng lượng đối xứng theo mật độ trong vật chất hạt nhân cũng như giá trị bề dày của lớp da neutron trong các hạt nhân có khối lượng trung bình và nặng.

Đồng quan điểm với PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng, GS.TS Lê Hồng Khiêm, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Khải và PGS.TS. Phạm Đức Khuê cho biết: Thứ nhất,  chủ đề nghiên cứu của luận án mang tính thời sự, có ý nghĩa khoa học cao, mặt khác đây là chủ đề đã và đang được các trung tâm nghiên cứu về Vật lý hạt nhân trên thế giới quan tâm. Thứ hai, nội dung chính của luận án được công bố trên hai bài báo, 1 bài trên tạp chí European Journal of  Physics A (EJPA) năm 2014 và 1 bài trên tạp chí Physical Review C (PRC) năm 2014 và 1 bài trên kỷ yếu hội nghị ARIS2014. Hai tạp chí EJPA và PRC là hai tạp chí có uy tín cao trong chuyên ngành vật lý nguyên tử. Đặc biệt bài báo công bố trên EJPA tới nay đã có 78 lượt trích dẫn. Điều này thể hiện tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa của các kết quả nghiên cứu của luận án này.

GS.TS. Đào Tiến Khoa – giáo viên hướng dẫn khoa học của NCS đã phần phát biểu nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua. GS.TS Đào Tiến Khoa đánh giá rất cao năng lực nghiên cứu của NCS và khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không chỉ của NCS mà còn nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, những ý kiến góp ý của các nhà khoa học và sự quan tâm của Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân và Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

Sau khi nghe NCS trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên Hội đồng và các khách mời tham dự, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu. Với kết quả bỏ phiếu 5/7 phiếu xuất sắc, GS.TS Lê Hồng Khiêm thay mặt Hội đồng chúc mừng NCS Bùi Minh Lộc bảo vệ thành công luận án và chức mừng tập thể giáo viên hướng dẫn cùng Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã có thêm một giảng viên có trình độ tiến sĩ.

NCS Bùi Minh Lộc cùng các thành viên Hội đồng

     Trong niềm vui và xúc động, NCS Bùi Minh Lộc đã tri ân sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của giáo viên hướng dẫn, Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên và cổ vũ lớn lao để NCS có thể bảo vệ thành công luận án và đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay.

Nguyễn Thúy Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân