VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 241

        Sáng ngày 21/8/2017, Trung tâm Đào tạo hạt nhân long trọng tổ chức Lễ khai giảng Khóa Bồi dưỡng kiến thức xử lý số liệu ghi đo bức xạ và thực nghiệm hạt nhân. Khóa học đã thu hút được 36 học viên là các cán bộ nghiên cứu đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục An toàn và bức xạ hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử và Viện Vật lý, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

     Đến với khóa học, các học viên được củng cố các kiến thức về ghi đo bức xạ và xử lý số liệu thực nghiệm hạt nhân, mô phỏng phân tích số liệu thực nghiệm thông qua các bài tập tính toán và thực hành trên máy tính.

     Phát biểu khai giảng Khóa học, ông Lê Đại Diễn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân cho biết việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ nghiên cứu sẽ là nhiệm vụ chính của Trung tâm trong thời gian tới. Các khóa bồi dưỡng rất cần thiết trong việc nâng cao năng lực làm việc, nghiên cứu, cũng là cơ hội để các học viên đến từ các đơn vị khác nhau có cơ hội trao đổi học thuật, mở ra các hướng hợp tác nghiên cứu mới.

Ông Lê Đại Diễn, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân phát biểu Khai giảng

     Ngay sau lễ khai giảng, các học viên đã bắt đầu môn học đầu tiên dưới sự giảng dạy của TS. Vương Thu Bắc. Môn học thống kê trong thực nghiệm ghi đo bức xạ sẽ được TS. Vương Thu Bắc trình bày trong 2 ngày. Thông qua môn học này, các học viên sẽ được bồi dưỡng các kiến thức về xác suất thống kê, các phân bố thống kê thông dụng, mô tả thống kê và hồi qui, sai số thống kê trong ghi đo bức xạ, kiểm chứng các giả thuyết thống kê.

TS. Vương Thu Bắc, giảng viên môn Thống kê trong thực nghiệm ghi đo bức xạ

     Tiếp theo đó học viên sẽ được giới thiệu tổng quan về mô phỏng Monte Carlo qua các ví dụ cụ thể dưới sự hướng dẫn của TS. Phạm Ngọc Điệp, Trung tâm Vệ tinh Quốc Gia, Viện Hàn Lâm KH&CNVN. Với môn học phân tích thực nghiệm hạt nhân của TS. Lê Xuân Chung, các học viên sẽ nắm vững các kiến thức về thống kê và sai số trong ghi nhận bức xạ, các hiệu chỉnh cho phép đo hạt nhân, phân tích phổ bằng phương pháp bình phương tối thiểu và một số phân tích phổ thực nghiệm hạt nhân.

Học viên từ các đơn vị trong và ngoài Viện NLNTVN tham gia khoá đào tạo

     Khóa học sẽ diễn ra trong 6 ngày từ 21 đến 26/8. Các học viên đạt kết quả tốt trong các bài kiểm tra chất lượng sẽ được Trung tâm Đào tạo hạt nhân cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.

Trong thời gian tới, Trung tâm Đào tạo hạt nhân sẽ tiếp tục tổ chức các khóa học khác để tiếp tục bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ hướng đến đẩy mạnh nghiên cứu khoa học vào thực tế nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

 

Vũ Hoàng Hải – Trung tâm Đào tạo hạt nhân