VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Đoàn Mạnh Long
  • Lượt xem: 206

     Sáng ngày 04/10/2017, Lễ bế giảng Khóa bồi dưỡng kỹ năng viết bài báo khoa học bằng tiếng Anh đã được tổ chức tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Tới tham dự buổi Lễ có sự hiện diện của đại diện Ban Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Ban tổ chức lớp học cùng các giảng viên và học viên của Khóa bồi dưỡng.

     Khóa bồi dưỡng diễn ra từ ngày 18/9 đến ngày 04/10/2017 tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, với mục tiêu cung cấp các kỹ năng cơ bản để chuẩn bị cho một công bố khoa học từ việc xây dựng dàn ý – bố cục cho bài báo, lựa chọn phân tích kết quả cho đến việc lựa chọn tạp chí quốc tế có uy tín để gửi bài, đã thu hút nhiều sự quan tâm và tới tham gia của các cán bộ nghiên cứu đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN), Cục An toàn và bức xạ hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ.

     Viết bài báo khoa học là một quá trình cần thời gian và đòi hỏi nhiều kỹ năng đối với người viết, Khóa bồi dưỡng diễn ra trong hơn 2 tuần với tần suất một buổi sáng hoặc chiều các ngày trong tuần để đảm bảo thời gian dành cho các nội dung học trên lớp; tạo điều kiện cho các học viên có cơ hội trao đổi học thuật với giảng viên; và cũng để đảm bảo thời gian để các học viên ôn bài củng cố kiến thức sau giờ học.

     Bên cạnh các kiến thức và kỹ năng cơ bản để viết một bài báo khoa học, học viên không những được “tiếp thêm động lực và niềm đam mê” trong việc viết báo từ các giảng viên – là những nhà nghiên cứu có tâm huyết và dày dạn kinh nghiệm đã có nhiều công trình công bố trên các tạp chí uy tín trên thế giới, mà còn học hỏi được nhiều kỹ năng bổ trợ (sub-skills) cho kỹ năng viết bài báo khoa học bằng tiếng Anh. Trong đó, các kỹ năng như: chiến lược “sử dụng” và “sử dụng lại” (re-use) ngôn ngữ tiếng Anh  của các tác giả khác; xây dựng dàn ý (outline) cho cả bài báo và từng phần của bài báo theo cấu trúc IMRAD (Introduction – Method – Results & Discussion); sử dụng bảng biểu, xử lý số liệu, lý giải và biến những số liệu kết quả thành những con số “biết nói” và tất suy (Implication) là những nội dung đã thu hút nhiều sự quan tâm và đặt câu hỏi tới từ học viên. Bên cạnh đó, quá trình chọn lọc; sắp xếp thông tin trong loạt tài liệu tham khảo được dùng cho bài báo; việc trích dẫn; tránh đạo văn; hay toàn bộ quá trình gửi bản thảo đến khi phản biện, trả lời phản biện; và được xuất bản, cũng tạo được nhiều hứng thú cho học viên.

     Thay mặt cho các học viên của khóa học phát biểu tại buổi Lễ, học viên Vũ Thanh Huyền – Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã gửi lời cảm ơn tới Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Ban tổ chức khóa học cùng các giảng viên đã tổ chức một khóa học bổ ích và bày tỏ hy vọng trong thời gian tới Trung tâm Đào tạo tiếp tục tổ chức nhiều khóa học về các kỹ năng phục vụ cho công tác quản lý và nghiên cứu khoa học.

Học viên Vũ Thanh Huyền – Cục An toàn bức xạ và hạt nhân nêu cảm nhận về khóa học

     Quá trình đánh giá học viên khi kết thúc khóa học được căn cứ vào các tiêu chí như: học viên được yêu cầu chuẩn bị các bài tập thực hành để củng cố kỹ năng được truyền tải và nộp cho giảng viên đúng hạn; chất lượng các sản phẩm đã thực hiện; ý thức tham gia xây dựng bài học của từng học viên. Trong trường hợp: nếu học viên đi học đầy đủ nhưng không nộp bài tập hoặc bài tập không đạt yêu cầu, sẽ không được cấp chứng chỉ; trong khi đó nếu học viên vì lý do công việc mà không thể tham gia tất cả các học phần, nhưng nộp sản phẩm đầy đủ và có chất lượng, không đạo văn, hăng hái đóng góp xây dựng bài mỗi khi tham gia lớp học vẫn được cấp chứng chỉ.

Đại diện Ban Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Ban tổ chức lớp học cùng các giảng viên và học viên của khóa bồi dưỡng tại Lễ bế giảng

     Đại diện cho các giảng viên của khóa bồi dưỡng, GS. Đào Tiến Khoa đã trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học năm 2017 cho các học viên, kèm theo những lời động viên từng bạn tiếp tục nỗ lực và nuôi dưỡng niềm say mê nghiên cứu và công bố khoa học.

Ông Lê Đại Diễn phát biểu tại Lễ bế giảng

     Kết thúc buổi lễ ông Lê Đại Diễn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đại diện cho Ban tổ chức lớp học gửi lời cảm ơn chân thành tới các giảng viên và toàn thể học viên đã cùng nhau làm nên sự thành công của khóa học. Ông Lê Đại Diễn cũng cảm ơn các ý kiến đóng góp của các bạn học viên cùng với thông tin khảo sát sẽ hỗ trợ Trung tâm Đào tạo hạt nhân trong việc xây dựng các chương trình đào tạo hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Phạm Thị Thu Trang – Phòng Giáo vụ và Đào tạo