VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 405

     Với hơn 1.3 triệu bài báo trong bộ sưu tập của mình và đã nhận được hơn 13.000 khách truy cập vào năm 2016, Thư viện IAEA chuyên về các nguồn thông tin liên quan đến năng lượng hạt nhân và các ứng dụng hạt nhân. Nó hỗ trợ các nhà nghiên cứu từ các viện nghiên cứu hạt nhân, các tổ chức chính phủ và các phòng thí nghiệm của các nước thành viên IAEA thông qua các tài nguyên in ấn và trực tuyến, và cung cấp các dịch vụ tham khảo và hỗ trợ nghiên cứu.

     Hai nhà nghiên cứu gần đây đã được hưởng lợi từ các dịch vụ của Thư viện IAEA đã nói với chúng tôi về những kinh nghiệm của họ.

     Điều quan trọng là phải dành thời gian để tìm kiếm các nguồn cần thiết và tôi thấy thư viện IAEA phải thân thiện và được trang bị tốt. Shakira Bedoya, Thạc sỹ Khoa học Quản lý Thiên tai, Đại học Vienna.

     Tiến sĩ Shakira Bedoya, từ Peru, có bằng luật pháp quốc tế và hiện đang theo học chuyên ngành thứ hai, Thạc sỹ Khoa học về Quản lý Thiên tai tại Đại học Vienna. Cô nói rằng thư viện đã cung cấp truy cập vào các tài nguyên không dễ tìm thấy trong các thư viện công cộng và thư viện đại học. Tiến sĩ Bedoya nói: “Nghiên cứu của tôi tập trung vào những ảnh hưởng của tính toán độ tin cậy hạt nhân và vai trò của nó trong chuyên môn về hệ thống khoa học kỹ thuật để xây dựng các đánh giá rủi ro. “Điều quan trọng là dành thời gian để tìm kiếm các nguồn cần thiết và tôi thấy thư viện IAEA thân thiện và được trang bị tốt.”

     Một nhà khoa học xã hội được đào tạo và có nền tảng chuyên môn về chống phổ biến vũ khí hạt nhân và an ninh, Greg Dupuy, từ Hoa Kỳ hiện đang là một nhà tư vấn độc lập phát triển các khái niệm và phương pháp tiếp cận về các phương pháp bảo vệ và các phương pháp phân tích mã nguồn mở. Ông cũng theo đuổi một bằng sau đại học bán thời gian trong Quản lý Công nghệ Hạt nhân tại Đại học Manchester. Ông giải thích: “Tôi đã tìm tài nguyên tại Thư viện IAEA để nghiên cứu trong một khóa học sau đại học về tháo dỡ nhà máy điện hạt nhân. “Tôi đang tìm kiếm các ấn phẩm cụ thể và thông tin gần đây về công nghệ mới về ngừng hoạt động và thông tin về cách các quốc gia thành viên đang nghĩ đến việc sử dụng chúng. Tôi đánh giá cao các sách giáo khoa, thương mại và các ấn bản hội nghị đã có trên trang web, không có sẵn cho tôi trực tuyến và quá đắt đối với tôi để đặt hàng một cách độc lập. Thư viện IAEA có nhiều thông tin hơn cho nhu cầu của tôi.

Tiến sĩ Shakira Bedoya trong các hoạt động nghiên cứu của mình tại Thư viện IAEA, VIC, tháng 7 năm 2017

(Ảnh: S. Ticevic / IAEA)

     Thư viện IAEA cung cấp hơn 1.3 triệu bài báo trong bộ sưu tập chuyên biệt về các nguồn thông tin liên quan đến các ứng dụng năng lượng hạt nhân và hạt nhân.

     Bộ sưu tập Thư viện của IAEA bao gồm sách, tạp chí, báo cáo kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy trình hội nghị và tài nguyên điện tử. Nó cung cấp trên máy trạm làm việc với quyền truy cập cơ sở dữ liệu đăng ký và hàng ngàn tạp chí. Nó cũng thúc đẩy các nguồn tài nguyên mã nguồn mở, như Hệ thống thông tin hạt nhân quốc tế (INIS), có thể được truy cập miễn phí trên toàn thế giới. “INIS cho phép tôi nhanh chóng xác định các cuộc họp hội nghị và các tài liệu gần đây mà tôi biết là cần thiết cho dự án nghiên cứu khoa học của tôi”, ông Dupuy nói thêm “Nó cũng dẫn tôi đến những nguồn không quá đỗi quen thuộc mà cuối cùng đã thúc đẩy nghiên cứu của tôi theo hướng truyền cảm hứng hơn.”

     Một số tài nguyên thông tin tìm thấy trong bộ sưu tập Thư viện của IAEA cũng có thể được yêu cầu thông qua thư viện riêng của các nhà nghiên cứu như một khoản vay liên thư viện.

Phạm Thị Thu Trang – Phòng Giáo vụ & Đào tạo

Nguồn biên dịch: https://www.iaea.org/newscenter/news/iaea-library-supports-researchers-in-vienna-and-elsewhere