VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Đoàn Mạnh Long
  • Lượt xem: 128

     Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov của Liên Bang Nga đã rời xưởng đóng tàu tàu Baltiysky Zavod ở Saint Petersburg, nơi mà nó bắt đầu được xây dựng từ năm 2009. Akademik Lomonosov chứa 2 lò phản ứng hạt nhân KLT-40S 35 MW, tương tự như loại lò được sử dụng trong các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, Akademik Lomonosov đã rời xưởng đóng tàu vào ngày 28/4 và đang tiến tới địa điểm hoạt động vĩnh viễn của nó thuộc thành phố Pevek ở cực Bắc của Liên Bang Nga.

     Chuyến hành trình bao gồm 02 giai đoạn: 1) Nhà máy điện hạt nhân nổi này, chưa được nạp nhiên liệu, sẽ được lai dắt từ xưởng Baltiysky Zavod cho tới bến tàu Atomflot ở Murmansk; 2) sau đó, từ Murmansk, nó sẽ được kéo tới cảng biển của thành phố Pevek trong mùa hè năm 2019. Dự án này được tài trợ bởi Rosenergoatom, một công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân con của ROSATOM.

     Vitaliy Trutnev, chủ tịch Ban điều hành quá trình vận hành và xây dựng nhà máy này cho biết: “Các bước triển khai công việc đã được đẩy mạnh trong vài tháng gần đây, tăng thêm phần tự tin của Rosenergoatom về khả năng hoàn thành dự án đúng tiến độ.”

Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov rời xưởng đóng tàu Baltiysky Zavod

     Dịch vụ cứu hộ hàng hải Rosmorrechflot của Cơ quan Liên Bang về vận tải đường biển và đường sông, chịu trách nhiệm cho quá trình lai dắt và điều chỉnh hướng di chuyển của nhà máy theo lộ trình Saint Petersburg-Murmansk-Pevek, đại diện của ROSATOM cho biết. Tốc độ lai dắt trung bình trong các điều kiện thuận lợi sẽ trong khoảng 3.5 và 4.5 hải lý trên giờ.

     Tất cả công trình xây dựng cần thiết để xây dựng các cơ sở hạ tầng trên bờ đang được tiến hành ở Pevek, với bến tàu, các cấu trúc kỹ thuật thủy động và các tòa nhà khác cần thiết cho việc neo đậu và vận hành của một nhà máy điện hạt nhân nổi, tất cả đã sẵn sàng trước khi Akademik Lomonosov tới.

     Nhiên liệu hạt nhân sẽ được nạp vào trong nhà máy và nó sẽ được tiến hành ở Murmansk vào mùa thu năm nay và nhà máy sẵn sàng cho hoạt động, sau đó sẽ được lai dắt theo lộ trình trên biển Cực bắc tới địa điểm này, quá trình tháo bớt tải trọng được thực hiện tại cảng neo đậu và được kết nối với cơ sở hạ tầng trên bờ ở Pevek.

Sau đó nó sẽ được đi vào hoạt động trong năm tới, Akademik Lomonosov sẽ thay thế nhà máy điện hạt nhân Bilibino và nhà máy nhiệt điện Chaunskaya và “sẽ trở thành nhà máy điện hạt nhân đặt xa nhất vùng cực Bắc trên thế giới”, đại diện ROSATOM cho biết thêm.

Các đặc điểm của nhà máy điện hạt nhân nổi của Liên Bang Nga

     Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov được đặt theo tên một học giả nổi tiếng Mikhhail Lomonosov, là một thiết bị phát điện độc lập, được sản xuất như một chiếc tàu không tự hành. Nó có chiều dài 140m, chiều rộng 30m và cao 10m. Nó có tầm nước là 5.56m. Trọng tải rẽ nước của nó là 21.5 tấn với một đoàn thủy thủ 70 người.

     Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov được trang bị một tổ máy phát điện gồm 02 lò phản ứng hạt nhân KLT-40C 35MW hoặc 300MW và 02 tuabin hơi, cùng với các khu vực dự trữ để chứa các bó nhiên liệu hạt nhân sạch cũng như các chất thải phóng xạ dạng rắn và lỏng . Nó cũng có thể được sử dụng như một nhà máy khử muối với công suất 240000 m3 nước ngọt mỗi ngày.

     Dự án này sẽ có các cơ sở trên bờ và ngoài khơi để truyền năng lượng và điện năng sinh ra từ nhà máy. Điện năng và nhiệt năng được sinh ra từ nhà máy ngoài khơi sẽ được truyền vào đất liền. Các cơ sở trên đất liền sẽ truyền nguồn điện năng và nhiệt năng này đi xa hơn trên hệ thống lưới điện. Dự án này sẽ tiết kiệm 200.000 tấn than và 100.000 tấn nhiên liệu dầu mỗi năm.

     Nó sẽ cung cấp đủ điện năng cho khoảng 200.000 người. Thời gian hoạt động là 40 năm. Nhà máy này sẽ trải qua quá trình bảo dưỡng và bảo trì tại xưởng đóng tàu Baltic 12 năm một lần. Nó sẽ được thay đảo nhiên liệu theo chu kỳ 3 năm.

Thông tin chi tiết về loại lò phản ứng

     Công nghệ lò phản ứng KLT-40C là một lò phản ứng nước nhẹ dạng mô-đun, hoạt động như một thiết bị sinh hơi. Công nghệ lò này bao gồm lò phản ứng thực, các bình sinh hơi, các bơm tuần hoàn chất tải nhiệt, các bộ trao đổi nhiệt, các bình điều áp, các van và các đường ống được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

     Lò phản ứng đầu tiên bàn giao vào tháng 5/2019 và chiếc thứ hai vào tháng 8/2019. Mỗi một lò phản ứng được bao bọc trong một vỏ chứa kín chịu áp lực làm bằng thép. Rác thải hạt nhân sẽ được loại bỏ cẩn thận để tránh các phóng xạ trong suốt quá trình hoạt động của lò phản ứng.

Các nhà thầu cho nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov

     OKBM Afrikantov, một công ty thiết bị điện, chịu trách nhiệm thiết kế các lò phản ứng này, sản xuất và cung cấp các bơm, thiết bị xử lý nhiên liệu và các thiết bị phụ trợ. Viện nghiên cứu và phát triển Nizhniy Novgorod chịu trách nhiệm lắp ráp các lò phản ứng này vào trong nhà máy.

     Các lò phản ứng được cung cấp bởi công ty chế tạo máy Izhorskiye Zavody của Liên Bang Nga. Công ty Kaluga Turbine Works cung cấp các tuabin – máy phát cho nhà máy. TVEL, một công ty chế tạo nhiên liệu hạt nhân sẽ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy

     Tổng cộng có 136 công ty tham gia dự án như là các nhà thầu phụ và chính trong suốt giai đoạn chế tạo và gia công kỹ thuật nhà máy.

Tác động đến môi trường xung quanh

     Quá trình triển khai nhà máy đã đặt ra rất nhiều câu hỏi liên quan đến các rủi ro về môi trường. Mối quan tâm chính đó là nhà máy này có thể tạo ra một lượng lớn hơi nhiễm phóng xạ mà các thể ảnh hưởng xấu tới trung tâm dân cư xung quanh.

     Các hoạt động địa chấn thường xảy ra tại khu vực Kamchatka, nơi nhà máy Akademik Lomonosov được triển khai. Một trận động đất gây ra sóng thần có thể phá hủy nhà máy điện hạt nhân nổi gần bờ và gây ra rò rỉ vật liệu phóng xạ và nhiên liệu từ rác thải hạt nhân.

     Căn cứ theo các nhà hoạt động môi trường, các nhà máy điện hạt nhân nổi thường tạo ra sự phơi nhiễm phóng xạ từ các sự cố nhiều hơn so với các nhà máy điện hạt nhân trên đất liền và cũng gây ra một mối đe dọa tới môi trường biển.

     Tuy nhiên, Liên Bang Nga đã có 50 năm kinh nghiệm vận hành an toàn các tàu phá băng sử dụng năng lượng hạt nhân – được xây dựng đặc biệt cho khu vực Bắc Cực.

Đoàn Mạnh Long – Phòng Giáo vụ và Đào tạo, biên dịch từ

http://www.world-nuclear-news.org/NN-Floating-nuclear-power-plant-starts-journey-north-30041801.html

https://www.power-technology.com/projects/akademik-lomonosov-nuclear-co-generation-russia/