VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Nguyễn Thúy Hằng
  • Lượt xem: 325

     Ngày 30/11/2018, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Lê Ngọc Thiệm, chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân (mã số 9.44.01.06), đề tài luận án “Xác định đặc trưng trường chuẩn liều neutron của nguồn đồng vị phóng xạ sử dụng hệ phổ kế cầu Bonner” với sự hướng dẫn khoa học của TS.Trịnh Văn Giáp và PGS.TS.Nguyễn Tuấn Khải.

     Đến tham dự buổi Lễ có ông Nguyễn Hữu Quyết – Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân,  PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học cơ bản và Ứng dụng – Trường Đại học Duy Tân, đặc biệt là sự có mặt của hai thầy hướng dẫn TS. Trịnh Văn Giáp và PGS.TS. Nguyễn Tuấn Khải, cùng bạn bè, đồng nghiệp và người thân của nghiên cứu sinh (NCS).

     Dưới sự chủ trì của GS.TS. Trần Đức Thiệp, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Lê Ngọc Thiệm trong suốt quá trình thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS trong thời gian qua.

NCS Lê Ngọc Thiệm trình bày tóm tắt luận án

     Trong 30 phút trình bày tóm tắt luận án, NCS Lê Ngọc Thiệm đã trình bày một cách hệ thống, logic và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình. Theo đánh giá của các phản biện, bao gồm GS.TS. Lê Hồng Khiêm, PGS.TS. Bùi Văn Loát; TS. Phan Việt Cương và các thầy trong Hội đồng cho thấy luận án là một công trình khoa học nghiêm túc, các kết quả thu được là mới, phong phú, mang giá trị khoa học và có ý nghĩa thực tiễn: (1) bằng sự kết hợp giữa thực nghiệm và mô phỏng trong việc xác định các đặc trưng của trường chuẩn liều neutron, luận án đã giải quyết được các yêu cầu của bài toán đặt ra trong thiết lập một trường chuẩn liều đầu tiên tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Đây là đóng góp to lớn về mặt khoa học trong đo liều lượng neutron và đáp ứng nhu cầu thực tiễn liên quan vấn đề hiệu chuẩn thiết bị đo liều neutron; (2) tác giả đã xác định được tỷ lệ đóng góp theo tương đương liều giữa photon và neutron trong trường neutron chuẩn và tác giả đã đề xuất một phương pháp riêng trong đánh giá tương đương liều photon (kết hợp giữa mô phỏng MCNP5 và số liệu thực nghiệm); (3) tác giả đã xây dựng được 1 quy trình hoàn thiện từ việc xác định các đặc trưng của trường chuẩn liều neutron cho tới quá trình thực hiện hiệu chuẩn thiết bị đo liều neutron. Ngoài ra luận án được viết bằng tiếng Anh với lối hành văn trong sáng, rõ ràng, các nội dung được trình bày có tính logic, dễ đọc, dễ hiểu và tài liệu tham khảo của luận án được trích dẫn đầy đủ, trung thực.

     Mặt khác các kết quả thu được trong luận án đã được báo cáo và thảo luận tại một số Hội thảo trong nước và quốc tế, đồng thời được công bố trong 04 bài báo tại các Tạp chí khoa học, trong đó có 03 bài ISI đăng trên tạp chí Nuclear Engineering and Technology (Q1, IF: 1.655),  Applied Radiation and Isotopes (Q2, IF: 1.123), 01 bài trên tạp chí Nucl.Sci.Technol (2016- là tạp chí được Hội đồng chức danh cho 1.0 điểm). Điều này thể hiện tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa của các kết quả nghiên cứu của luận án này.

     TS. Trịnh Văn Giáp, đại diện cho tập thể giáo viên hướng dẫn khoa học của NCS đã có nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua. Ông cũng đánh giá rất cao năng lực nghiên cứu của NCS và khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không chỉ của NCS mà còn nhờ sự những ý kiến góp ý của các nhà khoa học như PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng, PGS.TS. Trần Hoài Nam, đồng nghiệp… và sự quan tâm của Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân và Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

     Sau khi nghe NCS trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên Hội đồng và các khách mời tham dự, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu. Với kết quả bỏ phiếu 4/6 phiếu xuất sắc, GS.TS Trần Đức Thiệp thay mặt Hội đồng chúc mừng NCS Lê Ngọc Thiệm  bảo vệ thành công luận án và chức mừng tập thể giáo viên hướng dẫn cùng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã có thêm một cán bộ trẻ có trình độ tiến sĩ.

Thành viên Hội đồng chúc mừng NCS Lê Ngọc Thiệm

     Nghiên cứu sinh được đông đảo bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đến chúc mừng và chung vui. Đại diện Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Ông Nguyễn Hữu Quyết – Phó Viện trưởng đã gửi lời chúc mừng thành công đến nghiên cứu sinh, tập thể giáo viên hướng dẫn gồm TS. Trịnh Văn Giáp và PGS.TS. Nguyễn Tuấn Khải. Qua đây, ông cũng chúc nghiên cứu sinh ngày càng trưởng thành hơn trên con đường khoa học, tiếp tục khẳng định được khả năng nghiên cứu độc lập, xác định vị trí của mình trong giới nghiên cứu. Và ông cũng mong nghiên cứu sinh Lê Ngọc Thiệm sẽ trở thành nhà nghiên cứu xuất sắc và tiếp tục dẫn dắt những cán bộ trẻ của Viện.

Bạn bè chúc mừng NCS Lê Ngọc Thiệm

Đồng nghiệp chúc mừng NCS Lê Ngọc Thiệm

     Trong niềm vui và xúc động, NCS Lê Ngọc Thiệm trân trọng cảm ơn các thành viên của Hội đồng chấm luận án đã góp ý, chỉ bảo để NCS có thể tiếp tục hoàn thiện hướng nghiên cứu của mình. NCS gửi lời cảm ơn và tri ân sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của tập thể giáo viên hướng dẫn, Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên và cổ vũ lớn lao để NCS có thể bảo vệ thành công luận án và đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay.

 Nguyễn Thúy Hằng – Phòng Giáo vụ và Đào tạo