VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 897

Ngày 27/12/2018, tại Viện Nghiên cứu hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Lê Ngọc Tứ, chuyên ngành Hóa phân tích (mã số 9.44.01.18), đề tài luận án “Nghiên cứu tạo phức của các ion kim loại với thuốc thử 5 -BromosalicylalDehyde Thiome Carbazone (5-BSAT) và ứng dụng trong phân tích” với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Lê Văn Tán và TS. Nguyễn Xuân Chiến

Đến tham dự buổi lễ có TS. Phan Sơn Hải – Viện trưởng, Viện Nghiên cứu hạt nhân và đặc biệt là sự có mặt của đại diện tập thể giáo viên hướng dẫn PGS.TS. Lê Văn Tán cùng một số bạn bè, các nhà khoa học trong những lĩnh vực khác và người thân của nghiên cứu sinh.

Dưới sự chủ trì của PGS.TS. Bùi Duy Cam, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Lê Ngọc Tứ trong suốt quá trình thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS trong thời gian qua.

NCS Lê Ngọc Tứ trình bày tóm tắt luận án

     Trong 30 phút trình bày tóm tắt luận án, NCS Lê Ngọc Tứ đã trình bày một cách hệ thống, logic và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình. Theo đánh giá của các phản biện: PGS.TS. Nguyễn Văn Cường, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Tuấn; TS. Trần Quang Hiếu và các thầy trong Hội đồng thì luận án là một công trình khoa học nghiêm túc, các kết quả thu được là mới, phong phú, mang giá trị khoa học và có ý nghĩa thực tiễn như:

     Thứ nhất, Nghiên cứu bổ sung các thông tin nghiên cứu về phức Co, Ni với thuốc thử 5-BSAT chưa công bố, nhằm hỗ trợ cho nghiên cứu phân tích đồng thời các ion kim loại;

     Thứ hai, tác giả đã đề xuất được 2 quy trình: Phân tích Ni(II), Zn(II) khi chúng đồng thời có mặt trong mẫu và quy trình phân tích Co(II), Cu(II) khi chúng đồng thời có mặt trong mẫu bằng phương pháp trắc quang thêm chuẩn điểm H; Phân tích hỗn hợp Co(II) và Cu(II) bằng phương pháp trắc quang kết hợp với các thuật toán thống kê hồi quy cấu tử chính, bình phương tối thiểu riêng phần. Quy trình đề xuất đã được áp dụng để phân tích các mẫu nước thải từ nhà máy xi mạ và nước thải từ nhà máy gốm sứ thủy tinh. Kết quả phân tích khá phù hợp với kết quả phân tích bằng phương pháp AAS ;

     Thứ ba, tác giả đã tổng hợp được các phức rắn của Co(II) và Ni(II) với 5-BSAT. Từ kết quả nghiên cứu tác giả đã đề xuất được công thức cấu tạo và thành phần của hai phức nói trên

Mặt khác các kết quả thu được trong luận án đã được công bố trong 04 bài báo tại các Tạp chí khoa học trong nước và quốc tế , trong đó có 02 bài đăng trên tạp chí European Chemical Bulletin, Rasayan Journal of Chemistry (thuộc danh mục Scopus) 01 bài trên tạp chí Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa của các kết quả nghiên cứu của luận án này.

PGS.TS. Lê Văn Tán, đại diện cho tập thể giáo viên hướng dẫn khoa học của NCS đã có nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua. Ông cũng cho biết nghiên cứu sinh thường xuyên báo cáo, trao đổi với tập thể giáo viên hướng dẫn nhằm đề xuất các hướng nghiên cứu, cập nhật nhiều thông tin trong nước và thế giới, NCS đã vận dụng những phần mềm hiện đại để giải quyết một số vấn đề nghiên cứu và đã thu được những kết quả có tính thuyết phục cao. Ngoài ra, Ông cũng khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không chỉ của NCS mà còn nhờ sự những ý kiến góp ý của các nhà khoa học , đồng nghiệp… và sự quan tâm của Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Nghiên cứu hạt nhân, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

PGS.TS. Bùi Duy Cam công bố kết quả bảo vệ luận án

     Sau khi nghe NCS trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên Hội đồng và các khách mời tham dự, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu. Với kết quả bỏ phiếu 7/7 phiếu tán thành, PGS.TS. Bùi Duy Cam thay mặt Hội đồng chúc mừng NCS Lê Ngọc Tứ  bảo vệ thành công luận án và chức mừng tập thể giáo viên hướng dẫn cùng Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã có thêm một cán bộ có trình độ tiến sĩ.

Hội đồng chúc mừng NCS Lê Ngọc Tứ

     Trong niềm vui và xúc động, NCS Lê Ngọc Tứ trân trọng cảm ơn các thành viên của Hội đồng chấm luận án đã góp ý, chỉ bảo để NCS có thể tiếp tục hoàn thiện hướng nghiên cứu của mình. NCS gửi lời cảm ơn và tri ân sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của tập thể giáo viên hướng dẫn, Lãnh đạo trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Nghiên cứu hạt nhân, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên và cổ vũ lớn lao để NCS có thể bảo vệ thành công luận án và đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay.

 

Nguyễn Thúy Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân