VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 291

     Triển khai các hoạt động đào tạo của năm mới sau Tết Nguyên Đán, ngày 20/02/2019 Trung tâm Đào tạo hạt nhân (Trung tâm) đã tổ chức khóa bồi dưỡng kỹ năng sử dụng LATEX trong viết bài báo và biên tập tạp chí khoa học tại 140 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội. Tham gia khóa học có 20 học viên đến từ các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trường đại học Bách khoa hà nội, Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc Gia. Giảng viên chính là PGS.TS. Nguyễn Hữu Điển, Giám đốc Trung tâm tính toán hiệu năng cao, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giảng viên PGS. TS Nguyễn Hữu Điển chụp ảnh cùng các học viên

     LATEX là công cụ soạn thảo và trình bày mà hầu hết các tạp chí quốc tế trong lĩnh vực khoa học tự nhiên nói chung như toán học, vật lý và hoá học đang sử dụng. Trong nước, lĩnh vực Vật lý có tạp chí Communication in Physics cũng đã ứng dụng LATEX từ lâu để xuất bản ấn phẩm của mình online thông qua website để gửi bài và phản biện. Tạp chí Nuclear Science and Technology cũng đang hướng tới sẽ ấn bản online và sử dụng công cụ LATEX để chuẩn hoá trong công tác xuất bản. Ngoài ra xu hướng hiện nay đối với các trường đại học cũng như đơn vị đào tạo cũng khuyến khích các nghiên cứu sinh, học viên cao học trình bày luận văn của mình bằng công cụ LATEX.

     Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Phạm Ngọc Đồng, đại diện cho ban lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh việc bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiên cứu cho cán bộ nghiên cứu một cách hiệu quả nhất thông qua các chương trình đào tạo đáp ứng đúng nhu cầu và đòi hỏi của tình hình thực tế hiện nay. Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã mời được PGS.TS. Nguyễn Hữu Điển, Giám đốc Trung tâm tính toán hiệu năng cao, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, một người có nhiều kinh nghiệm giảng dạy về LATEX và các ứng dụng của LATEX tham gia giảng dạy. PGS. TS Nguyễn Hữu Điển cũng chính là tác giả của phần mềm soạn thảo VieTex kết hợp với MiKTeX hỗ trợ rất mạnh cho tiếng Việt cho viết luận văn, soạn giáo trình, sách và biên tập tạp chí. Thay mặt Trung tâm ông Đồng cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Hữu Điển đã nhận lời mời tham gia giảng dạy và rất vui mừng vì có nhiều cán bộ chủ động liên hệ tham gia khoá học này qua thông tin thông báo từ trang web và mạng xã hội.

      Khóa bồi dưỡng kỹ năng sử dụng LATEX trong viết bài báo và biên tập tạp chí khoa học sẽ diễn ra từ ngày 20/02 đến ngày 14/03/2019. Nội dung của khoá bồi dưỡng LATEX gồm 9 bài bao gồm giới thiệu phần mềm, công cụ, cấu trúc văn bản, lệnh và môi trường … đến ứng dụng làm trình chiếu và xuất bản tạp chí khoa học. Các học viên sẽ tự trang bị máy tính xách tay và thực hành theo hướng dẫn của giảng viên trực tiếp trên lớp. Ngoài ra để phát triển thêm các kỹ năng và có những trao đổi khúc mắc trong quá trình thực hành, PGS. TS Nguyễn Hữu Điển đã lập riêng một khoá học trên website để hỗ trợ các học viên.

 

Sau lễ khai giảng ngắn gọn các học viên bắt đầu ngay vào bài học

     Các khoá bồi dưỡng rất cần thiết trong việc nâng cao năng lực làm việc và cũng là cơ hội để các học viên đến từ các đơn vị khác nhau có cơ hội trao đổi học thuật, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác mở ra hướng hợp tác nghiên cứu mới. Trong thời gian tới Trung tâm Đào tạo hạt nhân sẽ tiếp tục tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ khác nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ nghiên cứu của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan.

Lưu Thị Thu Hoà – Phòng Giáo vụ và Đào tạo