VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Lưu Thị Thu Hòa
  • Lượt xem: 453

     Sáng ngày 5/7/2019 Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã phối hợp với Viện Nghiên cứu hạt nhân tổ chức buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Phan Văn Chuân, thuộc chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân (Mã số: 9.44.01.06) với đề tài Thiết kế, chế tạo hệ tách xung nơtron và gamma sử dụng kỹ thuật xử lý tín hiệu số. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Đức Hòa, Trường Đại học Đà Lạt và TS. Nguyễn Xuân Hải, Viện nghiên cứu hạt nhân.

     Tham dự buổi lễ về phía Hội đồng có PGS. TS Nguyễn Nhị Điền – Chủ tịch Hội đồng và các thành viên, đại diện Viện Nghiên cứu hạt nhân có sự hiện diện của TS. Phan Sơn Hải – Viện trưởng, TS. Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Trung tâm Đào tạo đồng thời là giáo viên hướng dẫn của nghiên cứu sinh, về phía Trung tâm Đào tạo hạt nhân có bà Lưu Thị Thu Hòa, Phó phòng Giáo vụ và Đào tạo, cùng bạn bè và một số người thân của nghiên cứu sinh.

     Tại lễ bảo vệ, nghiên cứu sinh Phan Văn Chuân đã trình bày tóm tắt những kết quả nghiên cứu nổi bật được thực hiện trong thời gian làm luận án đó là:  

     – Đã thiết kế và chế tạo thành công detector dùng chất nhấp nháy lỏng EJ-301 để đo và phân biệt nơtron/gamma với xung hình thành ngắn và nhạy với nơtron và gamma, tốc độ đếm xung nhanh và chính xác;

     – Xây dựng được 4 phương pháp phân biệt dạng xung nơtron/gamma và lựa chọn phương pháp phân biệt nơtron/gamma tối ưu để xây dựng hệ đo nơtron/gamma trong điều kiện cụ thể;

     – Phát triển được một phương pháp phân biệt dạng xung nơtron/gamma mới dựa vào xung tham khảo (RP) với giải thuật đơn giản, không đòi hỏi cấu hình phần cứng cao và có hiệu quả phân biệt nơtron/gamma trong vùng năng lượng thấp (< 200 keV);

     – Xây dựng được một hệ đo nơtron/gamma sử dụng kỹ thuật số, có khả năng phân biệt tốt nơtron/gamma, cho phép nhận diện trực tiếp từng sự kiện đo và tạo các phổ đo riêng cho nơtron và gamma.

       Nghiên cứu sinh Phạm Văn Chuân trình bày tóm tắt luận án

     Theo nhận xét của PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền, Chủ tịch Hội đồng, PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên phản biện và các thành viên trong Hội đồng đánh giá thì luận án là một công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, mang tính khoa học cao và có ý nghĩa thực tiễn cụ thể như: Có thể ứng dụng detector EJ-301 cho các hệ đo trong môi trường hỗn hợp bức xạ nơtron và gamma. Chi phí chế tạo detector này thấp nên có thể sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng và nghiên cứu bức xạ nơtron; Phương pháp phân biệt dạng xung (PSD) dựa vào xung tham khảo (RP) có thể tích hợp được trên mạch “mảng cổng lập trình (FPGA)’’ hoặc máy tính cho hệ đo trong một ứng dụng nào đó để phân biệt nơtron/gamma; Việc chế tạo thành công một hệ đo nơtron có chất lượng góp phần mở ra hướng nội địa hóa các thiết bị ghi đo bức xạ nơtron.

              PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền công bố Quyết nghị của Hội đồng

     Luận án đã đăng tải được tổng số 6 công trình (bài báo) khoa học liên quan đến kết quả nghiên cứu trong đó có 4 bài bài báo được đăng trên tạp chí và ấn phẩm có uy tín trong nước, 02 bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI năm 2018, điều này đã cho thấy tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa khoa học của luận án này.

     Sau khi nghe nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả bỏ phiếu là 3/7 phiếu xuất sắc.

     Phát biểu tại buổi lễ, TS. Phan Sơn Hải, Viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân đánh giá cao những nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và học tập, những kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không chỉ của nghiên cứu sinh mà còn là sự tận tình hướng dẫn của đội ngũ giảng viên, những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và đặc biệt là sự quan tâm của Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Trung tâm Đào tạo hạt nhân, cuối cùng ông gửi lời chúc mừng tới nghiên cứu sinh Phan Văn Chuân đã bảo vệ thành công luận án, chúc mừng Trường Đại học Đà Lạt đã có thêm một giảng viên có trình độ tiến sĩ.                       NCS. Phan Văn Chuân cùng các thành viên Hội đồng

      Đại diện Trung tâm Đào tạo hạt nhân, bà Lưu Thị Thu Hòa phát biểu cảm ơn các thầy trong Hội đồng đã nhận lời và giành thời gian để đọc, viết nhận xét luận án, cũng như cảm ơn các thầy hướng dẫn đã luôn đồng hành cùng Trung tâm và dành toàn bộ tâm huyết của mình để hướng dẫn nghiên cứu sinh. Thay mặt Trung tâm Đào tạo bà Lưu Thị Thu Hòa đã gửi tặng bó hoa tươi thắm chúc mừng tới nghiên cứu sinh Phan Văn Chuân đã bảo vệ thành công luận án và hy vọng nghiên cứu sinh Phan Văn Chuân sẽ tiếp tục con đường nghiên cứu khoa học của mình để đóng góp cho ngành và sẽ trở thành người thầy dẫn dắt các nghiên cứu sinh mới trong tương lai.  

      Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện của NCS Phan Văn Chuân diễn ra thành công tốt đẹp. Kết thúc buổi bảo vệ, NCS Phan Văn Chuân cũng đã bày tỏ lời tri ân tới thầy hướng dẫn đã tận tình dìu dắt nghiên cứu sinh trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và đồng thời cũng gửi lời cảm ơn tới các thầy trong Hội đồng cũng như Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Trường Đại học Đà Lạt đã tạo điều kiện, hỗ trợ để nghiên cứu sinh đạt được những kết quả như ngày hôm nay.   

Phòng Giáo vụ  và Đào tạo – Trung tâm Đào tạo hạt nhân